https://www.facebook.com/pmatHRsociety https://twitter.com/pmathrsociety https://www.youtube.com/user/PMATVideos http://line.me/ti/p/@pmat
Digital Economy ผลกระทบของ HR 4.0
กลับš
 “Digital Economy ผลกระทบของ HR 4.0”


การที่องค์กรมีการปรับตัวเพื่อเข้าสู่ธุรกิจในระบบเศรษฐกิจ “ดิจิทัล” นั้น ย่อมมีผลกระทบด้าน HR ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่สำคัญ จึงจำเป็นต้องมีการประเมินสถานการณ์ รวมทั้งการเตรียมการหาทางออกไว้ล่วงหน้าเช่นกัน ผลกระทบด้าน HR ที่จะเกิดขึ้น เช่น

1. ความเสมือนจริงทุกอย่างทำผ่านอินเตอร์เน็ต ขณะนี้หลายองค์กร ได้ยินยอมให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือสถานที่อื่นได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าทำงานในสำนักงาน สามารถทำงานจากที่ใดก็ได้แล้วส่งงานผ่านอินเตอร์เน็ต ในมุมของ HR แล้ว จะพบว่า การทำงานทางไกลมีผลกระทบต่อระบบการจ้างงานเดิม ที่จะต้องเปลี่ยนจากหลักการมาทำงานและเวลาทำงาน เป็นหลักเกณฑ์อื่น เพื่อให้มีความเหมาะสมและเป็นธรรมต่อองค์กรและพนักงานอื่นๆ ด้วย
2. การขับเคลื่อนด้วยหน่วยย่อย ในอดีตองค์กรขนาดใหญ่มักถูกมองว่าเป็นจุดแข็ง มีความได้เปรียบ แต่เมื่อมาถึงยุค 4.0 องค์กรขนาดใหญ่จะมีการปรับตัวได้ช้ากว่าองค์กรขนาดเล็ก HR จึงต้องเตรียมการเพื่อรับมือการสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
3. ไร้คนกลาง โลกของการซื้อขายผู้ผลิตสามารถใช้ระบบอินเตอร์เน็ตในการติดต่อไปยังลูกค้าได้โดยตรง รวมถึงสามารถส่งสินค้าไปยังลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ตัวแทนจำหน่าย ดีเลอร์ เอเย่นต์ และทีมข่ายต่างๆ ค่อยๆ ถูกลดความสำคัญลง คนกลางจึงอาจไม่จำเป็นอีกต่อไปในอนาคต
4. ความไม่ลงรอย ความขัดแย้งหรือข้อพิพาทอาจเกิดขึ้นระหว่างพนักงานที่ได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงมากกว่า กับพนักงานที่ทำงานในระบบเดิม ซึ่งเป็นหน้าที่ของ HR ที่จะเป็นผู้ประสานประโยชน์

ผลกระทบดังกล่าวจำเป็นต้องมีการเตรียมการและสรรหาทางเลือกไว้ล่วงหน้า มิฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงสู่ยุค 4.0 จะไม่ราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็น

Source : People Magazine